Vấn Quan – Chương 24

Chương 24 – Tri âm tìm nơi nao (3)

“A Âm!!!” Tiếng gọi thất thanh của Lý Thập Nhất vang lên.

Ngoa Thú ợ một cái bốc lên mùi hôi thối như nước cống, A Âm căng thẳng liếm môi, hàm dưới nhô ra, mồ hôi lạnh làm nhòe lớp trang điểm, cảm nhận được cơn nguy kịch, lông tơ khắp người dựng đứng cả lên như đang cố gắng chống cự sự đến gần của Ngoa Thú.

Đầu mũi mát lạnh ẩm ướt của Ngoa Thú chạm lên trán của cô, xúc cảm nhớt nhợt như rắn, A Âm nhắm chặt mắt lại, song đột nhiên cảm thấy lông tơ mềm xuống, bóng đen bao phủ cũng dần tản đi, cảm giác bị áp bức cùng mùi tanh hôi trong miệng của con quái thú đồng loạt biến mất.

Móng vuốt lại cào cạch cạch xuống đất, A Âm thở hổn hển mở mắt ra thì thấy Ngoa Thú tung mình phóng lên, nhảy đến trước mặt Lý Thập Nhất.

Lý Thập Nhất và Tống Thập Cửu ngồi dựa vào nhau, toàn thân không còn chút sức lực như đã bị đứt hết gân mạch sau cuộc chấn động, cô trưng mắt nhìn Ngoa Thú từng bước tiến đến gần, trong miệng khô khốc như bốc lửa, mí mắt giựt lên liên hồi.

Tống Thập Cửu phát ra tiếng thút thít sợ sệt, Lý Thập Nhất quay sang nhìn cô rồi đột nhiên trở người quay lưng về phía Ngoa Thú, và đưa tay che mắt Tống Thập Cửu lại.

Cô khẽ thở dốc, hạ giọng nhắn nhủ Tống Thập Cửu một cách nhanh chóng nhưng rõ ràng: “Em chỉ mới làm người không bao lâu, chưa từng nói dối, chắc nó sẽ không ăn em, nếu có cơ hội thoát ra ngoài, hãy tìm cách về Bắc Bình, tìm Đồ đại tẩu, thay chị nói một tiếng xin lỗi.”

Hàng mi của Tống Thập Cửu run lên trong lòng bàn tay cô, tựa như một con bướm hoảng sợ, lúc này Lý Thập Nhất trái lại trở nên trấn tĩnh đến lạ thường, cô nói: “Chị cũng, có lỗi với em.”

Cô không biết vì sao mình lại nói câu này, nhưng sau bao lời chọn lọc, dường như cũng không còn lời nào khác phù hợp hơn. Cô chỉ vừa mới hứa với cô gái này rằng, đã bế ra khỏi mộ thì sẽ không bao giờ bỏ rơi, nhưng chỉ mới chăm sóc chưa được một tháng, thì đã sắp phải bỏ cô gái lại rồi. Tống Thập Cửu rất xinh đẹp, nhưng lại không có bản lĩnh gì, tuy nhanh trí nhưng tâm tư đơn thuần, lại không quen biết bao nhiêu người tốt, ở trong một thời thế như vậy không biết có sống nổi không.

Hàng mi của Tống Thập Cửu không lay động nữa, đầu mũi của cô đỏ ửng, ngoan ngoãn nhắm mắt trong lòng bàn tay của Lý Thập Nhất, cô nghiêm túc hỏi: “Nếu như em lập tức nói thật nhiều lời nói dối, có phải sẽ có thể chết chung với chị không?”

Lý Thập Nhất không thể nào ngờ đến những lời nói này, tâm thần loạn cả lên, phảng phất như có ai đó đấm một đấm thật mạnh lên trái tim cô.

Mọi cố gắng của cô xưa nay đều là để tiếp tục sống, nhưng đối với Tống Thập Cửu mà nói, dường như sống hay chết đều không có gì khác biệt.

Cô hạ bàn tay đang che mắt của Tống Thập Cửu xuống, cô gái mở to đôi mắt trắng đen phân minh nhìn lấy cô, cô gái không còn khóc nữa, cũng không quấy, mà chỉ bưng chiếc mũi ửng đỏ, dịu dàng nhưng kiên cường.

Hơi thở của Ngoa Thú đã phà ra ngay sau tai, trước mắt là bờ môi khép mở lẩm bẩm của Tống Thập Cửu, cô gái đang vắt óc suy nghĩ tất cả những lời nói dối có thể nói, ở bên kia, là tiếng rên bất lực của Út Đồ và tiếng thút thít kiệt quệ của A Âm.

Lý Thập Nhất quay đầu lại, nhìn A Âm xuyên qua bộ lông của Ngoa Thú. Ngoa Thú há to cái miệng đỏ máu ngay trên đỉnh đầu cô, quá khứ thi nhau tuôn trào như máu phun lên từ vết cắt khiến Lý Thập Nhất trở tay không kịp.

**

Tôi tên Lý Thập Nhất.

“Vũ yết vi lương, thập nhất niên tiền mộng nhất trường.” Tôi chính là Thập Nhất ấy.

Cha tôi đã chạy mất dạng khi tôi còn chưa ra đời, mẹ đã một mình sinh tôi ra ở bãi tha ma. Không biết có phải vì duyên cớ này hay không mà tôi có thể nghe được tiếng bước chân của ma. Khi bốn năm tuổi, gia đình quá nghèo khó, mẹ không còn nuôi nổi mấy anh chị em chúng tôi, bèn cho tôi bái sư học nghệ, mẹ dặn dò tôi rằng, nghe được tiếng bước chân của ma thì cũng gọi là có dị năng, trước khi xuống mộ hãy ráng lắng nghe, nếu có ma thì đừng xuống nữa, bất luận thế nào, bảo toàn mạng sống là quan trọng nhất.

Nói là học nghề, thực chất là tặng cho người khác. Vậy nên từ khi chỉ bốn năm tuổi thì tôi đã rời xa bà ấy, về sau cũng không một lần gặp lại nữa, vì vậy trên thực tế, tôi không biết mười tuổi có còn nên nắm tay hay không.

Mẹ cũng chưa từng nói với tôi điều này.

Sư phụ rất thích uống rượu, trí nhớ lại không tốt, đương nhiên cũng không nhớ được tuổi của tôi, ngày này tháng nọ, chính bản thân tôi cũng không còn nhớ nữa.

Tôi cùng sư phụ đi từ Tô Bắc đến An Huy, lại từ An Huy đến Sơn Đông, và đã gặp sư đồ A Âm trong ngôi mộ của Tiền tướng quân ở Tế Nam.

So với tôi và sư phụ thì họ tươm tất hơn rất nhiều, đó là lần đầu tiên tôi nhìn thấy một tiểu cô nương xuống mộ mà trên tóc vẫn còn nguyên vẹn sợi dây đỏ thắt bươm bướm.

Sư phụ của A Âm thích ăn diện cho đệ tử, vì vậy cậu ấy đi đến đâu cũng là một cô gái trắng tinh tươm tất; sư phụ tôi thì hoàn toàn trái ngược, người lấy bột than bôi lên mặt tôi và nói rằng, diện mạo không quan trọng, có thể sống sót là trên hết.

Sư phụ giống mẹ tôi, luôn nói mạng sống quan trọng, tướng mạo không quan trọng, tuổi tác không quan trọng, có ở chung với nhau hay không, cũng không quan trọng.

Sư phụ của A Âm bị nhiễm lao phổi, và đã không qua khỏi mùa đông năm đó, bệnh lao truyền nhiễm, nên tôi và sư phụ đã hỏa táng cho bà, A Âm không rơi một giọt nước mắt nào, chỉ quỳ phập xuống đất dập đầu lạy ba cái.

Những ngày tháng sau đó, tôi và A Âm ăn ở cùng nhau, tình như chị em, sư phụ đối với cô ấy tốt như đối với tôi vậy. Sức của cậu ấy kém hơn tôi, những việc gánh nước chặt củi, tôi luôn lén phụ A Âm một tay, sư phụ phát hiện ra cũng không phạt tôi, người chỉ cười rồi uống một ngụm rượu và nói với tôi rằng, bây giờ con giúp nó, về sau sẽ là hại nó, con không tin thì hãy đợi mà xem.

Sau này nghĩ lại, không thể không công nhận lời nói của sư phụ luôn có lý của nó, nếu ngày trước tôi và A Âm cần cù thêm một chút, bản lĩnh hơn một chút, thì tốt rồi.

Vài năm sau thì sư phụ tôi cũng qua đời, không biết là do uống rượu quá nhiều tổn thân, hay vì hạ mộ nhiều hại thần.

Sư phụ ra đi vô cùng thanh thản, người nói, không khóc là đúng rồi, cả đời ta chưa từng nhìn sai ai cả, con là đứa có tạo hóa lớn.

Tôi và A Âm chôn cất sư phụ ở dưới núi Cửu Như rồi thu xếp hành lý đến Bắc Bình, lần đầu đặt chân đến thành Tứ Cửu, nào là hồ lô ngào đường, đậu vàng, bánh xốp lăn bột, món gì A Âm cũng tò mò, nhưng tò mò phải có tiền, chúng tôi không đủ tư cách tò mò.

Lúc đó, mỗi bữa ăn của chúng tôi đều là mì với nước sôi, A Âm không hề chê bai, còn cười hì hì nói với tôi rằng, chờ sau này khi có tiền, sẽ đập thêm trứng vào mì, muốn bao nhiêu quả thì ăn bấy nhiêu quả.

Nghèo khó khiến trí tưởng tượng của con người cũng trở nên e dè, thứ dám tham tưởng tới cũng chỉ là vài quả trứng gà.

Qua thêm hai năm, ra được vài món hàng tốt, cuộc sống của chúng tôi dần thoải mái hơn, cũng có được vài đồng dư dả, những cái tò mò lúc ban đầu chúng tôi đều thử hết, còn thuê được một căn nhà nhỏ ở thành Nam, tôi mở sạp thuốc tìm mối, cậu ấy thì giặt áo nấu cơm, ngày tháng cũng gọi là an yên.

Cho đến ngày cuối cùng của năm A Âm mười tám tuổi. Cậu ấy đi như mọi khi, rồi mang tiền về như mọi khi, song sau khi về lại đóng cửa nói là mệt lả rồi, không muốn làm nghề này nữa.

Cậu ấy cứ ngỡ rằng tôi không biết, thế nhưng, tôi đã có thể phát hiện nhiều sơ hở như vậy, thì sao lại không nhận ra sự khác thường của A Âm, người đã ngày ngày ở cùng tôi cơ chứ?

Tôi nhìn thấy tiếng rên rỉ khó chịu của cô ấy trong đêm, nhìn thấy sự lười biếng và mệt mỏi đến mở không nổi mắt của cô ấy vào mùa đông, nghe thấy lời nói mỗi ngày một cay độc từ đôi môi ấy, nghe thấy tiếng trăn trở qua lại, khoác áo lật sách thâu đêm của cô gái xưa nay luôn không thích đọc chữ.

Tôi lật xem từng trang sách mà cậu ấy đọc, những trang sách bị lật đến trổ lông cong mép, những dòng chữ bị in cả vệt mồ hôi, đều ghi chép về cùng một nội dung – Đằng Xà.

Tôi đã hiểu sự thay đổi ấy.

Tôi tìm khắp sách cổ, cầu hỏi cao nhân, còn đi đến núi Vu Linh để dò thám, may mắn gặp được một đạo sĩ già ở eo núi Vu Linh, ông nói với tôi, Đằng Xa là thần thú xà tộc dưới tọa của ngài Nữ Oa, không dễ hóa giải, tuy nhiên, trong “Sơn Hải Kinh” có nói, dưới tọa của Nữ Oa còn có một linh thú thân rồng, tên là Bạch Ly. Tương truyền Bạch Ly và Đằng Xà đi theo Nữ Oa vá trời, là tả hữu hộ pháp của Nữ Oa Nương Nương, Bạch Ly vi tả, vị trí cao hơn Đằng Xà.

Nếu như tìm được thần vật có tinh hồn của Bạch Ly, thì sẽ có cơ hội rất lớn đuổi được phách của Đằng Xa ra khỏi cơ thể. Trên đời không có bao nhiêu người biết Bạch Ly trông như thế nào, chỉ biết chúng tương sinh tương khắc, và Đằng Xà, thường sẽ ẩn náu ở gần nơi có tượng thần Bạch Ly.

Tôi cảm ơn lão đạo sĩ rồi trở về Bắc Bình, thế nhưng A Âm lại đã dọn vào con hẻm ấy, tôi tìm cô ấy trò chuyện, cậu ấy nói với tôi về trời, về đất, về lý tưởng, không có gió, không có trăng, cũng không có tình.

Tôi không nói gì, một mình trở về nhà, và nhận hết những việc đã từ chối trước kia.

Tôi nghe ngóng khắp nơi, yêu thú quái dị, nơi nào có chuyện quái lạ, tôi sẽ đến nơi đó.

Mộ mà Út Đồ không đụng được, tôi đã xuống. Ngôi mộ mê hoặc người của Ngô lão gia, tôi đã nhận. Tháo gỡ gút thắt kiếp trước của A Xuân, hỏi han từng cửa tiệm ở chợ đồ cổ Tây An, thậm chí thứ khiến tôi rung động trong lời nói của A Đường, cũng chưa bao giờ là vàng bạc hay châu báu, mà là…

Lỡ như thì sao?

Lỡ như, thì sao.

Tôi là Lý Thập Nhất. Tôi thích nói “Không hiểu”, tôi thường vờ “Không biết”. Tôi đã dùng mấy năm ngắn ngủi, để đan vá một lời nói dối hoàn hảo không một kẽ hở, nó gọi là điềm nhiên như không.

Một suy nghĩ 5 thoughts on “Vấn Quan – Chương 24

  1. Luôn nói “không hiểu”, luôn vờ “không biết”, điềm nhiên như không :(( Không hiểu vì sao mà sóng mũi cứ cay cay, thương 2 cô gái này quá đi mất :(((
    Huhu cảm xúc nhiều quá chừng mà không biết phải giải bày từ đâu, thương quá à, một người dùng “lý tưởng” lừa người kia, một người giấu mọi cảm xúc để giữ trọn vẹn niềm kiêu hãnh của đối phương. Trên đời còn ai hiểu họ hơn họ không???

    Người thì bày quán tìm mối làm ăn, người thì ở nhà giặt giũ nấu cơm, an yên và hạnh phúc quá, ây ya, sorry 19 nha, cũng chỉ có những đoạn như thế này mới cho mình cơ hội ship thuyền Nhất Âm thôi à.

    PS1: Oh, Thập Cửu nhà chúng ta chưa đầy tháng nữa :))
    PS2: Thập Cửu ra đời vào lúc này là quá may mắn, nếu là mấy năm trước thì tiền đâu mà ăn :)))

    • Trời ơi đang cảm xúc dạt dào mà GG làm câu tắt nước thật sự, đúng là gặp nhau sớm vài năm chắc cả đám ăn mày chứ lấy gì nuôi nổi 19 tuổi ăn tuổi lớn =)))))

      Xem xong lời tự sự lừa mình dối người của Nhất Âm (tên thuyền này hay ớ :))) mà lòng chùng xuống, vất vất vả vả cố gắng sống và chăm sóc cho nhau, rồi cuối cùng chẳng thể thắng nổi số phận, A Âm chỉ nhìn thấy Thập Nhất lao đầu xuống mộ kiếm tiền, Thập Nhất chỉ thấy A Âm nói cười về “lý tưởng” mà không biết họ đang cố gắng vì nhau. Cái thuyền này dù không chèo được nhưng thật sự nếu có một cái kết khác, không có 19 xuất hiện thì sẽ như thế nào nhỉ… :<

      • Đâu có tạt nước đâu, tại ngồi viết 1 hồi sực nhớ ra “mì gói” và “bánh kẹp thịt”, cái tự nhiên ồ 1 cái, đúng ha, 19 mà ra sớm hơn thì ăn kiểu gì, sự thật hiển nhiên mà 🤣🤣

        Nếu ko có 19 xuất hiện, mình cũng ko bít sẽ thế nào, có lẽ sẽ là câu chuyện truyền nhân hai phái Nam Bắc vì tìm cách đuổi phách của Đằng Xà mà mò xuống vô số cái mộ linh dị, tình cờ giúp bao hồn ma giải gút thắt trong lòng? Chỉ có 2 cô gái, ko có A La cũng ko có Thập Cửu?! Có lẽ sẽ bớt hài, nhưng chắc vẫn hay chăng 🤔 mà thôi mình vẫn thích giống biz hơn, dù sao thì phải có 1 chút tiếc nuối nó mới day dứt, mới nhớ dai 🤭

        • Quả thật không có “nếu như”. Tác giả cũng ít có ác khi tạo ra tuyến nhân vật và tình cảm nhập nhằng làm mình không biết nên ship ai bỏ ai :)))

          Cứ tạm hiểu là vì họ không dành cho nhau nên chẳng thể thuộc về nhau rồi. Hãy để cô bé háu ăn được fuba bao dưỡng thoy :)))

        • Nhiều lúc cứ nghĩ, 11 có thể cho A Âm tất cả kể cả sinh mạng, chỉ trừ ty 😭

Trao đổi